เมื่อช่วงบ่ายวันที่
27 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมามีงานใหญ่สำหรับคนวงการออนไลน์ คืองานงาน Thailand Zocial Awards 2014 ซึ่งเป็นงานประกาศมอบรางวัลแก่ธุรกิจและ บุคคลดังบนโลกออนไลน์ จัดโดย
Zocialinc เว็บไซต์วิเคราะห์สถิติต่างๆบนโลกออนไลน์โดยภายในงานนี้นอกจากจะได้เห็นงานประกาศรางวัลของชาวออนไลน์สาขาต่างๆแล้วยังได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งาน Social Media ต่างๆ
ทั้ง Facebook, Twitter, Instagram ของคนไทยด้วย
ภาวุธ
พงษ์วิทยภานุ จากโซเชียลอิงค์ (Zocial
inc) ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสถิติและพฤติกรรมการใช้งาน Social
Network ของไทย ว่า ประเทศไทย ใช้ facebook มากเป็นอันดับ
9 ของโลก เท่ากับประเทศเยอรมนี โดยมีจำนวนผู้ใช้มากถึง 28 ล้านราย คิดเป็น 42%
ของประชากรทั้งประเทศไทย ส่วนอันดับ 1
ยังเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา อยู่ที่ 180 ล้านราย
การเติบโตของผู้ใช้ Social
Network ในไทยนั้น ปรากฎว่า
คนไทย
ใช้ Facebook
28 ล้านราย โตขึ้น 53%
คนไทยใช้
Instagram
1.7 ล้านราย โตขึ้น 13%
คนไทยใช้
twitter 4.5 ล้านราย
การเติบโตของผู้ใช้ facebook
ทั่วโลก เมื่อเทียบกับปี
2013 แล้ว facebook มีผู้ใช้เพิ่มขึ้น 9%
ซึ่งปัจจุบันนี้ มีจำนวนผู้ใช้ facebook ทั่วโลกทั้งสิ้น 1,251 ล้านราย
หากเจาะไปที่ประเทศกลุ่มอาเซียน
ปรากฎว่า ไทยมีผู้ใช้มากเป็นอันดับ 3 ของอาเซียน รองจาก ที่1 อินโดนีเซีย และที่ 2 ฟิลิปปินส์ ที่น่าสนใจคือประเทศพม่า เพราะแม้พม่ามีผู้ใช้ facebook
มากเป็นอันดับ 7 ของอาเซียน แต่พม่ามีอัตราการเติบโตผู้ใช้ Facebook
สูงสุดในอาเซียน โดยสูงถึง 58%
โดยรวมแล้วผู้ใช้ facebook ในประเทศในกลุ่มอาเซียนมีประมาณ
170,740,000 ราย
หากเจาะเป็นรายจังหวัด
พบว่ากรุงเทพ มีอัตราการใช้งาน facebook สูงสุด (15.4 ล้านคน )คิดเป็น
55% ของคนใช้ facebook ทั้งประเทศไทย ส่วนจังหวัดที่มีตัวเลขอัตราการเติบโต facebook
สูง คืออยุธยา , ชัยนาท และ มหาสารคาม
เมื่อเปรียบเทียบคนไทยใช้ facebook
ระหว่างปี 2013 กับปี 2014
จะเห็นว่า
- - ในปี 2013 ผู้ชายใช้ Facebook
49.18% ส่วนผู้หญิงใช้ Facebook 50.82%
- - ปี 2014 ตัวเลขผู้ชาย ใช้ facebook
น้อยลง ผู้หญิงใช้มากขึ้น โดยผู้หญิงใช้ประมาณ 51%
- - ทั้งนี้ตัวเลข Facebook
Active User ของคนไทย มี active อยู่ที่
85.63% ส่วน Inactive อยู่ที่ 14.37%
ในการโพสต์ facebook
นั้น คนไทยส่วนใหญ่นิยมโพสด้วย รูปภาพ 57% เช็คอิน 33% โพสพร้อมลิงค์ 21% วีดีโอ 3% และ
โพสต์สถานะเฉยๆอยู่ที่ 2% ในส่วนช่วงเวลาที่คนนิยมทำกิจกรรมบน facebook มากที่สุด ( Post , Like , Share ) คือ
บ่าย2โมง รองลงมาคือช่วง 5โมงเย็น และ 10
โมงเช้า
จากการที่คนไทยโพสต์บน facebook
พบว่า โพสต์เป็น Public (สาธารณะ) มากขึ้น
7.38%
เพจ facebook
ที่มีการกด Like ติดตามมากที่สุดคือ Mario
Maurer อันดับ 2 ตัน
ภาสกนนที ที่น่าสนใจคือ พระติด 2
อันดับใน top5 facebook เพจไทย
เพจที่คนพูดถึง
นิยมแชร์ Like มากสุด ปรากฎว่า เพจ Nation
Channel อยู่อันดับ 1 เพราะคนติดตามข่าว แล้วแชร์ แล้ว Like เกิดการส่งต่อและบอกต่อเป็นจำนวนมาก
ข้อมูลสถิติที่น่าสนใจ เกี่ยวกับ twitter
ประเทศไทยใช้ twitter มากเป็นอันดับ 17 ของโลก (4.5 ล้านราย) แต่คนไทยเกินกว่า 61% สมัคร
แต่ไม่ได้ใช้ twitter
ช่วงเวลาที่มีคนไทยทวิตมากสุด คือช่วงเวลา 3-4
ทุ่ม
- คนไทยทวิต 250,000 ราย ต่อวัน
- จำนวนที่ทวิตสูงสุด 800,000 คน ต่อวัน
ในช่วงเกิดเหตุการณ์ใหญ่ๆ
- ผู้ใช้ twitter ส่วนใหญ่
เป็นเด็กวัยเรียน โดยเด็กชอบทวิต ผู้ใหญ่ชอบอ่าน
- โดยเฉพาะช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ วันหยุด
หรือช่วงปิดเทอม จะมีปริมาณทวิตเพิ่มขึ้น
พบว่าคนไทย tweet รูปและ Hashtag เพิ่มมากขึ้น คนไทย retweet รูปภาพมากขึ้น และการ retweet link โตขึ้นมากถึง 176.46%
ตัวเลขผู้ใช้ twitter ที่มีคนติดตามสูงสุด ( Follower ) คือ นิชคุณ @khunnie0624
Hashtag twitter of the year
คือ อันดับ1 #นอน มากถึง 27 ล้านกว่าครั้ง อันดับ2 #ตื่น 11
ล้านกว่าครั้ง… (คนไทยนิยม
นอนและตื่น? )
พฤติกรรมคนใช้ Instagram ในประเทศไทย
ในช่วงระหว่างปี 2012-2013
คนไทยใช้งาน Instagram เติบโตมาก ถึง 546%
นับว่าเป็น social media ที่เติบโตสูงที่สุดเมื่อเทียวกับตัวอื่นๆ
โดยในปี 2013 ที่ผ่านมา คนไทยโพสภาพขึ้น Instagram มากถึง 36,443,398 ภาพ โดยเป็นวีดีโอ มากถึง 1,370,272 วีดีโอ ที่เหลือเป็นรูปภาพกว่า 96.24%
คนไทยโพสต์ภาพขึ้น Instagram
มากขึ้น และนิยมถ่าย Selfie มากขึ้น
เมื่อเทียบกับปี 2013
ช่วงเวลาที่คนทั่วไปอัพภาพขึ้น
Instagram
มากสุดคือ 5 ทุ่ม ,
ช่วงเวลาที่เหล่าดาราอัพภาพขึ้น Instagram มากสุดคือ
3 ทุ่ม และกลุ่มที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก อัพช่วงเวลาประมาณ 6 โมงเช้า
3 อันดับ ที่มีผู้ติดตามทาง Instagram
มากสุดได้แก่ 1 อั้ม พัชราภา , 2 ชมพู่ อารยา ,
3, พลอย เฌอมาลย์
คนไทยส่วนใหญ่ใช้ Social
Network ตัวไหนบ้าง?
- อันดับ1 : ใช้ facebook อย่างเดียว 35%
- อันดับ 2 : ใช้ทั้ง facebook
, twitter , Instagram 33%
- อันดับ 3 : ใช้ทั้ง facebook
, Instagram 24%
ทั้งนี้ คนไทยใช้ facebook
มากถึง 97%
คนไทยแชร์อะไรเข้าไปใน
facebook
บ้าง ? อันดับ 1 Inatagram อันดับ 2 Youtube อันดับ 3 twitter โดยผู้ชายจะแชร์จาก twitter และ youtube ขึ้น facebook มากกว่าผู้หญิง
และผู้หญิงมักจะแชร์ภาพ Instagram ไปยัง facebook มากกว่าผู้ชาย
และนี่คือข้อมูลสาระเกี่ยวกับพฤติกรรมคนไทยในการใช้งาน Social
Network ต่างๆ ที่เปิดเผยในงาน Thailand Zocial Awards 2014 ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต และนักการตลาดออนไลน์
ที่มา : http://www.it24hrs.com/2014/thai-social-network-2014/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น