วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สถิติและพฤติกรรมการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คของไทย





สถิติและพฤติกรรมการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คของไทย

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 27 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมามีงานใหญ่สำหรับคนวงการออนไลน์ คืองานงาน Thailand Zocial Awards 2014 ซึ่งเป็นงานประกาศมอบรางวัลแก่ธุรกิจและ บุคคลดังบนโลกออนไลน์ จัดโดย Zocialinc เว็บไซต์วิเคราะห์สถิติต่างๆบนโลกออนไลน์โดยภายในงานนี้นอกจากจะได้เห็นงานประกาศรางวัลของชาวออนไลน์สาขาต่างๆแล้วยังได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งาน Social Media ต่างๆ ทั้ง Facebook, Twitter, Instagram ของคนไทยด้วย

social-network-thai-2014-p01

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ  จากโซเชียลอิงค์ (Zocial inc) ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสถิติและพฤติกรรมการใช้งาน Social Network ของไทย ว่า ประเทศไทย ใช้ facebook มากเป็นอันดับ 9 ของโลก เท่ากับประเทศเยอรมนี โดยมีจำนวนผู้ใช้มากถึง 28 ล้านราย คิดเป็น 42% ของประชากรทั้งประเทศไทย  ส่วนอันดับ 1 ยังเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา อยู่ที่ 180 ล้านราย

social-network-thai-2014-p02

การเติบโตของผู้ใช้ Social Network ในไทยนั้น ปรากฎว่า
  คนไทย ใช้ Facebook 28 ล้านราย   โตขึ้น  53%
  คนไทยใช้ Instagram 1.7 ล้านราย โตขึ้น 13%
  คนไทยใช้ twitter  4.5 ล้านราย

social-network-thai-2014-p03

การเติบโตของผู้ใช้ facebook ทั่วโลก เมื่อเทียบกับปี  2013 แล้ว facebook มีผู้ใช้เพิ่มขึ้น 9% ซึ่งปัจจุบันนี้ มีจำนวนผู้ใช้ facebook ทั่วโลกทั้งสิ้น 1,251 ล้านราย

social-network-thai-2014-p04

หากเจาะไปที่ประเทศกลุ่มอาเซียน ปรากฎว่า ไทยมีผู้ใช้มากเป็นอันดับ 3 ของอาเซียน รองจาก ที่1 อินโดนีเซีย  และที่ 2 ฟิลิปปินส์  ที่น่าสนใจคือประเทศพม่า เพราะแม้พม่ามีผู้ใช้ facebook มากเป็นอันดับ 7 ของอาเซียน แต่พม่ามีอัตราการเติบโตผู้ใช้ Facebook สูงสุดในอาเซียน โดยสูงถึง 58%   โดยรวมแล้วผู้ใช้ facebook ในประเทศในกลุ่มอาเซียนมีประมาณ 170,740,000 ราย

social-network-thai-2014-p05


หากเจาะเป็นรายจังหวัด พบว่ากรุงเทพ มีอัตราการใช้งาน facebook  สูงสุด (15.4 ล้านคน )คิดเป็น 55% ของคนใช้ facebook ทั้งประเทศไทย  ส่วนจังหวัดที่มีตัวเลขอัตราการเติบโต facebook สูง คืออยุธยา , ชัยนาท และ มหาสารคาม

social-network-thai-2014-p06


เมื่อเปรียบเทียบคนไทยใช้ facebook ระหว่างปี 2013 กับปี 2014  จะเห็นว่า
-                  - ในปี 2013 ผู้ชายใช้ Facebook 49.18% ส่วนผู้หญิงใช้ Facebook  50.82%
-                 -  ปี 2014 ตัวเลขผู้ชาย ใช้ facebook น้อยลง ผู้หญิงใช้มากขึ้น โดยผู้หญิงใช้ประมาณ 51%
-                  - ทั้งนี้ตัวเลข Facebook Active User ของคนไทย มี active อยู่ที่ 85.63%  ส่วน Inactive อยู่ที่ 14.37%

social-network-thai-2014-p07

ในการโพสต์ facebook นั้น คนไทยส่วนใหญ่นิยมโพสด้วย รูปภาพ 57%   เช็คอิน 33% โพสพร้อมลิงค์ 21% วีดีโอ 3% และ โพสต์สถานะเฉยๆอยู่ที่ 2% ในส่วนช่วงเวลาที่คนนิยมทำกิจกรรมบน facebook  มากที่สุด  ( Post , Like , Share ) คือ บ่าย2โมง  รองลงมาคือช่วง 5โมงเย็น และ 10 โมงเช้า

social-network-thai-2014-p08

                   จากการที่คนไทยโพสต์บน facebook พบว่า โพสต์เป็น Public (สาธารณะ) มากขึ้น 7.38%

social-network-thai-2014-p09

เพจ facebook ที่มีการกด Like ติดตามมากที่สุดคือ Mario Maurer อันดับ 2  ตัน ภาสกนนที   ที่น่าสนใจคือ พระติด 2 อันดับใน top5 facebook เพจไทย

social-network-thai-2014-p10


เพจที่คนพูดถึง นิยมแชร์ Like มากสุด ปรากฎว่า เพจ Nation Channel อยู่อันดับ 1 เพราะคนติดตามข่าว แล้วแชร์  แล้ว Like เกิดการส่งต่อและบอกต่อเป็นจำนวนมาก

ข้อมูลสถิติที่น่าสนใจ เกี่ยวกับ twitter

social-network-thai-2014-p11

ประเทศไทยใช้ twitter มากเป็นอันดับ 17 ของโลก (4.5 ล้านราย) แต่คนไทยเกินกว่า 61% สมัคร แต่ไม่ได้ใช้ twitter

social-network-thai-2014-p12

ช่วงเวลาที่มีคนไทยทวิตมากสุด คือช่วงเวลา 3-4 ทุ่ม
- คนไทยทวิต 250,000 ราย ต่อวัน
- จำนวนที่ทวิตสูงสุด 800,000 คน ต่อวัน ในช่วงเกิดเหตุการณ์ใหญ่ๆ
- ผู้ใช้ twitter ส่วนใหญ่ เป็นเด็กวัยเรียน โดยเด็กชอบทวิต ผู้ใหญ่ชอบอ่าน
- โดยเฉพาะช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ วันหยุด หรือช่วงปิดเทอม จะมีปริมาณทวิตเพิ่มขึ้น

social-network-thai-2014-p13


 พบว่าคนไทย tweet รูปและ Hashtag เพิ่มมากขึ้น คนไทย retweet รูปภาพมากขึ้น และการ retweet link โตขึ้นมากถึง 176.46%


social-network-thai-2014-p14


ตัวเลขผู้ใช้ twitter ที่มีคนติดตามสูงสุด ( Follower ) คือ นิชคุณ @khunnie0624

social-network-thai-2014-p15

Hashtag twitter of the year คือ   อันดับ1 #นอน มากถึง 27 ล้านกว่าครั้ง  อันดับ2 #ตื่น 11 ล้านกว่าครั้ง…  (คนไทยนิยม นอนและตื่น? )  

social-network-thai-2014-p16

พฤติกรรมคนใช้ Instagram ในประเทศไทย

ในช่วงระหว่างปี 2012-2013 คนไทยใช้งาน Instagram เติบโตมาก ถึง 546% นับว่าเป็น social media ที่เติบโตสูงที่สุดเมื่อเทียวกับตัวอื่นๆ โดยในปี 2013 ที่ผ่านมา คนไทยโพสภาพขึ้น Instagram มากถึง 36,443,398 ภาพ  โดยเป็นวีดีโอ มากถึง 1,370,272 วีดีโอ ที่เหลือเป็นรูปภาพกว่า 96.24%

social-network-thai-2014-p17


คนไทยโพสต์ภาพขึ้น Instagram มากขึ้น และนิยมถ่าย Selfie มากขึ้น เมื่อเทียบกับปี 2013

social-network-thai-2014-p18

ช่วงเวลาที่คนทั่วไปอัพภาพขึ้น Instagram มากสุดคือ 5 ทุ่ม   , ช่วงเวลาที่เหล่าดาราอัพภาพขึ้น Instagram มากสุดคือ 3 ทุ่ม และกลุ่มที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก อัพช่วงเวลาประมาณ 6 โมงเช้า

social-network-thai-2014-p19


3 อันดับ ที่มีผู้ติดตามทาง Instagram มากสุดได้แก่ 1 อั้ม พัชราภา , 2 ชมพู่ อารยา , 3, พลอย เฌอมาลย์  

social-network-thai-2014-p20

คนไทยส่วนใหญ่ใช้ Social Network ตัวไหนบ้าง?
- อันดับ1 : ใช้ facebook อย่างเดียว  35%
- อันดับ 2 : ใช้ทั้ง facebook , twitter , Instagram 33%
- อันดับ 3 : ใช้ทั้ง facebook , Instagram 24%
ทั้งนี้ คนไทยใช้ facebook มากถึง 97%

social-network-thai-2014-p21


คนไทยแชร์อะไรเข้าไปใน facebook บ้าง ? อันดับ 1 Inatagram อันดับ 2 Youtube  อันดับ 3 twitter   โดยผู้ชายจะแชร์จาก twitter และ youtube ขึ้น facebook มากกว่าผู้หญิง และผู้หญิงมักจะแชร์ภาพ Instagram ไปยัง facebook มากกว่าผู้ชาย 
และนี่คือข้อมูลสาระเกี่ยวกับพฤติกรรมคนไทยในการใช้งาน Social Network ต่างๆ ที่เปิดเผยในงาน Thailand Zocial Awards 2014 ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต และนักการตลาดออนไลน์

ที่มา : http://www.it24hrs.com/2014/thai-social-network-2014/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น